แนะนำภาษา Processing

สวัสดีอีกครั้งครับ
เนื่องจากไม่ได้แวะมาเขียน blog นี้นานมากแล้ว เนื่องจากติดภาระกิจเรียน ทำงาน และเล่นเกมส์ ทำให้ไม่มีเวลาว่างพอที่จะมาเขียนแบ่งปันประสบการณ์การใช้ความรู้ความสามารถทางคอมพิวเตอร์เท่าไรวันนี้ถือเป็นโอกาศดีเลยครับ พร้อมแล้วเริ่ม..

ย้อนไปเมื่อประมาณเดือน กุมภาพันธ์ 2558 นั้นเป็นช่วงเวลาที่ผมประสบปัญหาการเขียนเกมส์ที่ต้องเชื่อมต่อ กับเซนเซอร์ผ่านแผงวงจร Arduino โดยเกมส์ที่ผมเขียนนั้นผมใช้โปรแกรม Stencyl โดยเกมส์สามารถดึงค่าจากเซนเซอร์ไปแสดงในเกมส์ได้ แต่ไม่สามารถรีเฟรชค่าที่เซนเซอร์ส่งมาแบบเรียลไทม์ได้จึงทำให้ต้องเปลี่ยนเครื่องมือในการพัฒนา จุดนั้นเองเป็นจุดที่ทำให้เปลี่ยนมาใช้ภาษา Processing ในการเขียนโปรแกรมโดยบังเอิญ โดยภาษา Processing นั้นมีความนิยมใช้ในการสอนเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุแบบ OOP เบื้องต้น และเขียนโปรแกรมเกี่ยวกับศิลปะทางคอมพิวเตอร์ หรือเขียนโปแกรมเพื่อรับค่าจาก Arduino มาแสดงผลหรือใช้งานต่อไป และนั่นจึงเป็นจุดที่ทำให้ภาษา Processing น่าใช้งานเพราะมันครอบคลุมวัตถุประสงค์ของผู้ใช้งาน โดย core Processing คือ PApplet ซึ่งอยู่ใน java.lang.Object ในภาษา java [1]
java.lang.Object
processing.core.PApplet

Introduction proceesing language
ซึ่งถ้าเราจะใช้เราต้องติดตั้ง J2SE Development Kit (JDK) [2] ปัจจุบันเวอร์ชั่น 1.8.0_51 ลงในเครื่องก่อนครับจากนั้นค่อยไปดาวน์โหลดโปรแกม Processing Development Environment (PDE) [3] มาใช้งานครับ โดยจากนี้ไปผมจะทยอยอัพเดทวิธีการเขียนภาษา Processing ไปเรื่อยๆนะครับ

ref
1. http://processing.org/reference/javadoc/core/processing/core/PApplet.html
2. http://www.oracle.com/technetwork/java/javase/downloads/jdk8-downloads-2133151.html
3. https://processing.org/download/

เรื่องนี้ถูกเขียนใน Processing Programming และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น